5 วิธีรับมือลูกน้อยขี้โมโห

5 วิธีรับมือกับลูกน้อย

         " เป็นเรื่องปกติค่ะ ที่ลูกๆของเราจะแสดงอารมณ์ไม่พอใจหรือโกรธง่าย เนื่องจากเขายังไม่สามารถคิดยืดหยุ่นได้เหมือนผู้ใหญ่ ยังไม่สามารถรับรู้และเข้าใจหาทางออกได้เป็นคุณพ่อคุณแม่หลายท่านเคยเป็นกันบ้างไหมคะ  ว่าทำไมลูกน้อยของเราถึงงองแง เอาแต่ใจ ขี้โมโห โกรธง่าย ร้องไห้เก่ง... "

แม้ลูกจะโมโหง่ายหรือร้องไห้บ่อย ก็ใช่ว่าพ่อแม่ต้องปล่อยเลยตามเลย หรือ โมโหไปกับลูกด้วย ทางที่ดีพ่อแม่ต้องรู้จักรับมือและช่วยให้ลูกสามารถจัดการกับปัญหาเหล่านั้น โดยที่ไม่ใช้การบังคับหรือทำโทษ

      เรามี 5 วิธีง่ายๆมารับมือกับปัญหาเหล่านี้กันค่ะ

       1.พ่อแม่ต้องรับรู้และเข้าใจความรู้สึกของลูกน้อยเป็นสำคัญเสมอถึงแม้ว่าบางสถานการณ์อาจมีบ้างที่ลูกไม่ปฏิบัติตามกฎ ก็ใช่ว่าพ่อแม่ต้องถึงขั้นโกรธ โวยวายหรือลงโทษ การยืดหยุ่นให้ลูกบ้างในบางครั้งอาจช่วยให้ความรู้สึกทั้งตัวลูกและพ่อแม่เองดีขึ้นได้

       2.พ่อแม่ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเองมาก่อนเสมอ ก่อนที่จะไปควบคุมอารมณ์ของลูก เพราะในบางครั้งการที่ตัวลูกและตัวพ่อแม่เองอารมณ์ร้อนด้วยกันทั้งคู่ จะทำให้สถานการณ์ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะฉะนั้นพ่อแม่ต้องรู้จักปรับอารมณ์ของตนเองและใจเย็นให้ได้ทุกสถานการณ์

        3.พ่อแม่ต้องรับฟังอย่างเข้าใจ แต่ต้องไม่ใช่การตามใจลูกเสมอไปนะคะ การรับฟังอย่างเข้าใจและใส่ใจอย่างโอบอ้อมอารีนั้น ลูกน้อยสามารถรับรู้ได้ผ่านแววตาและสีหน้าของพ่อแม่ถือเป็นการเชื่อมโยงสายสัมพันธ์อย่างลึกซึ้ง

       4.พ่อแม่ต้องรู้จักอธิบายความรู้สึกอย่างมีเหตุมีผล หลายครั้งที่ลูกอาจร้องไห้บ่อย ขี้โมโห เพราะเขายังไม่รู้วิธีการจัดการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นด้วยตนเอง พ่อแม่จึงต้องเป็นฝ่ายเข้าปลอบและอธิบายหลักเหตุผลเพื่อให้ลูกสบายใจขึ้น

       5.พ่อแม่ต้องแก้ไขกับปัญหาที่เกิดขึ้น ก่อนอื่นต้องสำรวจเบื้องต้นก่อนว่าจุดอ่อนอยู่ที่ตรงไหน แล้วรีบแก้ไขโดยเร็ว เช่น พ่อแม่เองหรือป่าวที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับลูกมากพอ ทำให้ลูกมองเราในแง่ร้ายและต่อต้านมากเกินไป หรือบางสาเหตุอาจเกิดจากการที่พ่อแม่ไม่ค่อยให้เวลากับลูกมากพอ ลูกจึงไม่ค่อยเข้าหาและเชื่อฟัง

 

    “  เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เกี่ยวกับ 5 วิธีรับมือกับลูกน้อยขี้โมโห พอจะช่วยคุณพ่อคุณแม่หลายท่านเข้าใจถึงสาเหตุและวิธีจัดการแล้วใช่ไหมคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูกน้อยมากขึ้นนะคะ "