เชื่อหรือไม่ ! ศิลปะสร้างอัจฉริยะได้

 

เชื่อหรือไม่ ? ศิลปะสร้างอัจฉริยะได้

 

                ทุกครั้งที่เด็กๆได้ลงมือทำงานศิลปะ ได้คิด วาดภาพ ระบายสี จดจ่อยู่กับสิ่งที่ทำเบื้องหน้า สมองซีกขวาได้กำลังกระตุ้นการทำงานส่วนต่างๆของร่างกาย ทำให้เด็กๆรู้ว่าต่อไปต้องลงสีอะไร ต่อไปต้องวาดแบบไหน  เป็นการฝึกพัฒนาการของกล้ามเนื้อมือ สายตา และอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายให้ทำงานได้อย่างสัมพันธ์กันพร้อมสอดแทรกไอเดียและจินตนาการสร้างสรรค์อันบริสุทธิ์ของเขา  ซึ่งสัมพันธ์กับคำกล่าวของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักคิดชื่อก้องโลกที่ว่า ที่ว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้”

       วิธีการง่ายๆที่พ่อแม่มีส่วนช่วยสร้างการเป็นอัจฉริยะให้กับลูก มีดังนี้

1.พ่อแม่ต้องคอยส่งเสริมในกิจกรรมที่ลูกๆชอบ เพราะเมื่อลูกชอบอะไร ให้เขาได้ทำ เพราะเมื่อเขาทำ เขาจะตั้งใจและจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น และผลงานมักจะทำได้ดีและตัวเขาเองก็มีความสุข

2.พ่อแม่สามารถช่วยต่อยอดจินตนาการของลูกๆได้ เช่น การอ่านหนังสือภาพ เล่านิทาน สอนทำงานประดิษฐ์ด้วยตนเอง เพราะทุกกิจกรรมล้วนช่วยสร้างประสบการณ์ การเรียนรู้ใหม่ๆให้กับลูก

3.พ่อแม่ต้องเป็นแรงผลักดันในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกๆ ทุกครั้งหลังจากจบกิจกรรมต้องชื่นชมอย่างเต็มใจ เช่น “เก่งมาก ทำได้ดี”“หนูทำได้” คอยเป็นกำลังใจที่ดีและแนะนำอย่างใกล้ชิดเป็นการเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ภายในครอบครัว  นอกจากลูกจะมีความสุขแล้วพ่อแม่ก็มีความสุขตามไปด้วย

3 วิธีที่แนะนำนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนในการสร้างอัจฉริยะ เพราะเราเชื่อว่า เด็กทุกคนก็เป็นอัจฉริยะตัวน้อยได้