ช่วงสอนลูกวาดตอนสวนสัตว์ของเด็กๆ

   

ช่วง...สอนลูกวาดกับพี่หมีฮอลลี่

     เคยสงสัยไหมค่ะ  ว่าทำไมเราต้องฝึกกล้ามเนื้อนิ้วมือให้กับลูกน้อยตั้งแต่เด็ก ? เพราะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวตามร่างกายต่างๆ เช่น   แขน ขา ซึ่งจะพัฒนาได้จากการเล่นปีนป่าย วิ่ง หรือกิจกรรมนอกสถานที่ นอกจากนั้นการหยิบจับสิ่งของต่างๆ แม้กระทั่งการขยับตัว ยังสามารถช่วยในด้านการพัฒนาทักษะทางด้านร่างกาย เนื่องจากจำเป็นต้องพัฒนาควบคู่กัน กับการทำงานของสมอง 
       และวันนี้ ทางโรงเรียน Holly's school of art ได้เอาใจน้องๆที่ชื่นชอบการวาดการ์ตูน โดยการสอนวิธีการวาดการ์ตูน ที่มาในตอน สวนสัตว์ของเด็กๆ 
นอกจากนี้การวาดยังช่วยในเรื่องการจินตนาการ ที่ควบคู่กับการสร้างสรรค์ และยังช่วยในด้านทักษะข้อมือของเด็กๆ อีกด้วย
       กิจกรรมนี้นอกจากเด็กสามารถวาดได้แล้ว ผู้ปกครองก็สามารถทำตามได้เช่นเดียวกัน หรือจะทำเป็นกิจกรรมร่วมกันภายในบ้านได้อีกด้วย 
                                                                        พบกับพี่หมี  ในช่วงสอนลูกวาด
                                                        ในตอน สวนสัตว์ของเด็ก ถ้าพร้อมกันแล้วไปวาดกันเลยยย

                          

  

  ตอน สอนวาด น้องหมีสุดคิ้วท์

 

  ตอน สอนวาด สิงโตเจ้าแห่งป่า

 

 ตอน สอนวาด จิ้งจอกพุงน่ากอด




“ ลูกเก่งได้ อารมณ์ดีด้วย ” 

      หากพูดถึงคำว่า “ศิลปะ” คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว เป็นเรื่องยากที่จะสอนลูกน้อยด้วยตนเอง จึงนิยมให้ลูกทำกิจกรรมอย่างอื่นที่ง่ายและสะดวกกว่า เช่น เล่นโทรศัพท์มือถือ หรือ เล่นเกมส์ หารู้ไม่ ! สิ่งเหล่านี้ หากได้ทำบ่อยๆหรือมากเกินจำเป็น สมาธิของลูกจะจดจ่อหมกมุ่นอยู่กับแค่มือถือเพียงอย่างเดียว กลายเป็นเด็กติดมือถือเมื่อวันใดที่ไม่ได้เล่นหรือไม่ได้ดั่งใจ อาจส่งผลให้ลูกสมาธิสั้น ไม่เชื่อฟัง เป็นคนเจ้าอารมณ์ หรือพัฒนาการช้าได้

        วันนี้ Holly’s school of art ได้นำกิจกรรมศิลปะสร้างสุข มานำเสนอคุณพ่อคุณแม่ ที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ ฝึกสมาธิ ปรับอารมณ์ของลูกน้อยให้มั่นคงได้ แถมได้เป็นการสานสัมพันธ์สายใยกันภายในครอบครัว รับรองไม่ยากแน่นอน ไปดูกันเลย

 

1 การวาดภาพ ระบายสี

        เป็นกิจกรรมที่ง่ายและเบสิคที่สุด เนื่องจากพื้นฐานของเด็กๆนั้น ชอบวาดภาพอยู่แล้ว เค้าจะวาดภาพในจินตนาการที่เค้าคิด วาดออกมาเป็นผลงาน คุณพ่อคุณแม่แค่ช่วยแนะนำ ช่วยหยิบสี ถามไถ่ขณะที่เค้าวาด เช่น “วาดภาพอะไรหรอจ๊ะ ลูก” “บ้านสีฟ้า หน้าต่างสีชมพูที่หนูระบายสวยมากจ๊ะ” มันจะยิ่งทำให้เค้ายิ่งสนุกกับการวาดมากยิ่งขึ้น เหมือนเป็นการได้รับความสนใจ กำลังใจจากพ่อแม่

       หากพูดถึงการตระเตรียมสถานที่ หรือ อุปกรณ์นั้นไม่ยากเลย พ่อแม่แค่สร้างบรรยากาศให้กับลูก อาจจะจัดมุมพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้ลูกสักมุม โต๊ะวาดภาพเล็กๆสักโต๊ะ มีกล่องสีน้อยๆ ธรรมดาสักกล่อง กระดาษวาดภาพสัก 2-3 แผ่น เท่านี้ก็เพียงพอสำหรับการสร้างกิจกรรมพิเศษๆแล้วหละค่ะ

 

2 การฝึกพับกระดาษ

     เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นที่นิยมสำหรับเด็ก เพราะสนุกทำให้ลุ้นและตื่นเต้นเสมอว่าสิ่งที่พับหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไร  เบื้องต้นคุณพ่อคุณแม่อาจต้องศึกษาข้อมูลและวิธีการพับ โดยเริ่มจากพับรูปทรงง่ายๆ เลือกใช้กระดาษสีที่หลากหลาย หลังจากนั้นให้ลูกได้พับตามไปที่ละ step จะช่วยพัฒนาจิตใจและเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการเคลื่อนไหวของมือ และประสาทตาให้ทำงานได้อย่างสัมพันธ์กัน

 

3 การปั้นดินต่างๆ

      ไม่ว่าจะเป็น ดินน้ำมัน ดินเหนียว ดินเกาหลี ฯลฯ   เพราะผิวสัมผัสที่นุ่มนิ่มของดิน เป็นของเล่นที่ดีที่สุดของเด็กๆ ทุกวัย  เพราะเค้าได้ขย้ำ บีบ กลิ้งดินอย่างสนุกสนานและเพลิดเพลิน ช่วยให้ลูกได้พัฒนากล้ามเนื้อมือ เพราะกิจกรรมนี้ช่วยต่อยอดพื้นฐานไปสู่การเขียนต่อไปได้

      โดยการปั้นแรกๆ  พ่อแม่อาจจะสงสัยดูไม่เข้าใจว่าลูกปั้นอะไร ลองถาม ลองให้อิสระกับลูกได้อธิบายและนำเสนอผลงานของเค้าเองดู เหมือนช่วยฝึกให้ลูกพูด เล่าจินตนาการของเค้าออกมา

 

4 ร้องเพลง เล่นดนตรี

      ถือว่าเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ที่สามารถช่วยขัดเกลาจิตใจของลูกได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นเสียง ช่วยเสริมสร้างอารมณ์ให้สุนทรีย์ บางครั้งยังสามารถบำบัดความเครียดได้   เบื้องต้นคุณพ่อคุณแม่อาจลองเปิดเพลงสำหรับเด็ก สบายๆผ่อนคลาย ง่ายๆลองฝึกให้ลูกปรบมือเข้าจังหวะ ลองให้ลูกร้องตาม และพ่อแม่ก็ร้องด้วย บางทีกิจกรรมง่ายๆแบบนี้อาจค้นพบพรสวรรค์ของลูกได้

 

5 ทำขนม อาหาร

      ถือว่าเป็นศิลปะที่เข้าถึงง่ายในชีวิตประจำวันที่สุด คือผสมผสานระหว่างรสชาติ ความอร่อย ความประณีต และความสวยงามน่ารับประทานเข้าด้วยกัน ถือว่าเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นที่นิยมหลายๆครอบครัว น่าจะเป็นงานที่ถนัดสุดสำหรับคุณแม่หลายๆท่าน แล้วสงสัยไหมว่า ลูกจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมแบบนี้ได้อย่างไร ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เราอาจจะให้เริ่มจากเมนูง่ายๆก่อน เช่น ทำเค้ก คุกกี้ บราวนี่ ง่ายๆ ให้ลูกช่วยในการตวงส่วนผสมต่างๆให้กับคุณแม่ หรือช่วยในตอนท้ายสุด คือการตกแต่งหน้าตาอาหาร อาจจะเป็นการบีบวิปครีมเป็นตัวการ์ตูนสร้างสรรค์ของเค้า หรือ ตกแต่งด้วยเกล็ดน้ำตาลสีสดใส เลือกจัดวางผลไม้ที่ถูกใจ รับรองว่านอกจากจะได้อิ่มท้องแล้ว ยังอิ่มอกอิ่มใจเป็นที่สุดค่ะ

        เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 5 กิจกรรม “ศิลปะสร้างสุข”ที่ช่วยเสริมให้ลูกเก่งได้  อารมณ์ดีด้วย มาฝากคุณพ่อคุณแม่ในวันนี้ ไม่ยากเกินไปใช่ไหมคะ ทั้งง่าย สะดวก ประหยัด และมีประโยชน์สุดๆ 

       หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดนำเทคนิคกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ไปใช้ แล้วลูกน้อยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร อย่าลืมมาอัพเดตพูดคุยกันนะคะ